G7 lên kế hoạch mới phân phối vắc xin cho các quốc gia đang phát triển

08:43 - Chủ Nhật, 14/05/2023 Lượt xem: 3540 In bài viết

Theo báo Yomiuri của Nhật Bản, các nhà lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến sẽ thiết lập một chương trình mới, nhằm phân phối vắc xin cho các nước đang phát triển tại Hội nghị Thượng đỉnh vào tuần tới.

Đại diện các nước G7 tham dự cuộc họp ở Niigata, Nhật Bản, ngày 12-5-2023. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, ngoài G7, các quốc gia G20 như Ấn Độ và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới cũng sẽ tham gia chương trình. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cơ chế toàn cầu COVAX, được hỗ trợ bởi WHO và Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), đã cung cấp gần 2 tỷ liều vắc xin phòng Covid-19 cho 146 quốc gia. Tuy nhiên, COVAX gặp khó khăn trong việc đảm bảo sự tiếp cận công bằng. Trong khi các quốc gia phát triển ưu tiên tiêm vắc xin cho công dân của họ thì các quốc gia ít phát triển hơn không có đủ cơ sở lưu trữ, dẫn tới vắc xin bị quá hạn sử dụng và phải tiêu hủy hàng triệu liều.

Chương trình mới nhằm mục đích tạo quỹ dự phòng cho việc sản xuất và mua vắc xin, cũng như đầu tư vào các kho lưu trữ ở nhiệt độ thấp và đào tạo nhân viên y tế để chuẩn bị cho những đại dịch toàn cầu mới nếu xảy ra. Nhật Bản - nước chủ nhà của hội nghị G7 năm nay mong muốn xây dựng sự ủng hộ, hỗ trợ từ các quốc gia mới nổi về nhiều vấn đề như chuỗi cung ứng, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp ngày 13-5, các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý cung cấp viện trợ cho các nước thu nhập thấp và trung bình, nhằm giúp gia tăng vai trò của các nước này trong chuỗi cung ứng các sản phẩm liên quan đến năng lượng. Trong cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính và Y tế G7 kêu gọi xây dựng một khung tài chính toàn cầu mới, để có thể triển khai quỹ khi cần thiết một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Các bộ trưởng cho biết G7 sẽ hợp tác với WHO và Ngân hàng Thế giới để xây dựng kế hoạch tài trợ mới trước cuộc họp vào tháng 8 tới của các bộ trưởng tài chính và y tế G20 ở Ấn Độ.

Nhóm G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản và Hoa Kỳ, đang xem xét việc đưa ra tuyên bố về ứng phó với đại dịch toàn cầu tại Hội nghị Thượng đỉnh sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 21-5 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top